รถไฟจีนขนส่งพัสดุเทศกาลชอปปิง 11.11 แตะ 73,000 ตัน
22 พฤศจิกายน 2567 13:11 น.
ฟิลิปปินส์เริ่มสร้างฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่สุดในประเทศ 22 พ.ย. 67 14:11 น.
22 พฤศจิกายน 2567 13:11 น.
22 พฤศจิกายน 2567 13:11 น.
22 พฤศจิกายน 2567 12:11 น.
22 พฤศจิกายน 2567 11:11 น.
สำนักข่าวจิจิเพรสส์อ้างข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นว่า ปี 2566 ญี่ปุ่นส่งออกยานยนต์ 4.42 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 จากปี 2565 แต่ยังคงต่ำกว่าจีนที่ส่งออกยานยนต์ 4.91 ล้านคันในปี 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 58 จากปี 2565 นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นหลุดจากการเป็นผู้ส่งออกยานยนต์อันดับ 1 ของโลก หลังจากเยอรมนีครองแชมป์ในปี 2559
จิจิเพรสส์ระบุว่า ผู้ผลิตยานยนต์จีนกำลังขยายการส่งออกอย่างรวดเร็ว ยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นในปี 2566 เกือบร้อยละ 80 เป็นยานยนต์พลังงานใหม่ที่มีทั้งยานยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี และยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานผสมหรือไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก และได้เพิ่มการครองส่วนแบ่งตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเคยครองตลาดอย่างแข็งแกร่งมายาวนาน ผู้ผลิตอีวีจีนมีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปี ส่วนหนึ่งเพราะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ขณะเดียวกันการแข่งขันในประเทศที่เข้มข้นทำให้ผู้ผลิตอีวีจีนต้องเร่งขยายยอดจำหน่ายในต่างประเทศ นอกจากนี้จีนยังส่งออกยานยนต์ใช้น้ำมันไปยังรัสเซียเพิ่มขึ้น หลังจากรัสเซียถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรเรื่องสงครามยูเครน.