SMART NEWS

ราชกิจจานุเบกษาพระบรมราชโองการ แต่งตั้งรองประธานสภาคนที่ 1 และ 2 แล้ว 16 ก.ย. 67 14:09 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เกาหลีใต้พร้อมทบทวนแผนการรับนักศึกษาแพทย์

views

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล พร้อมที่จะทบทวนปรับแผนการเพิ่มโควตาจำนวนนักศึกษาแพทย์สำหรับปี 2026 และยินดีหากมีการจัดตั้งคณะกรรมการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มแพทย์ที่เห็นต่าง เพื่อหารือในเรื่องนี้

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์ว่า การหารือเรื่องโควตานักศึกษาแพทย์จะสามารถเริ่มต้นได้ หากฝ่ายแพทย์นำเสนอช้อเสนอแนะที่มีเหตุผล พร้อมกับขอให้ฝ่ายที่ประท้วงหารือเรื่องทางเลือกต่าง ๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงยืนยันว่า แผนเพิ่มโควตานักเรียนแพทย์จะยังไม่ยกเลิกแต่อย่างใด

ท่าทีล่าสุดของรัฐบาลในครั้งนี้ทำให้เกิดความหวังว่า จะสามารถหาทางออกในประเด็นที่บรรดาแพทย์จบใหม่หลายพันคนผละงานประท้วงมาเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลตัดสินใจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ในการเพิ่มโควตานักศึกษาในโรงเรียนแพทย์อีก 2,000 คน จากเดิม 3,058 คน และจะเพิ่มโควตาขึ้นเรื่อย ๆ ในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแพทย์ที่เจ้าหน้าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนที่จัดทำโดยสำนักสำรวจ แกลลัพ โคเรีย (Gallup Korea) ที่เผยแพร่วันนี้ ปรากฎว่า กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจสนับสนุนการเพิ่มโควตานักศึกษาแทพย์ แต่ร้อยละ 64 เห็นว่า รัฐบาลบริการจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างย่ำแย่ และร้อยละ 67 ไม่เห็นชอบกับการทำงานของประธานาธิบดี

TW-headbar