SMART NEWS

ราชกิจจานุเบกษาพระบรมราชโองการ แต่งตั้งรองประธานสภาคนที่ 1 และ 2 แล้ว 16 ก.ย. 67 14:09 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

จีนเสนอให้เงินสนับสนุนแอฟริกากว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

views

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าววันนี้ให้คำมั่นจะเพิ่มการสนับสนุนของจีนให้กับประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นทวีปที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ด้วยการให้เงินทุนเกือบ 51,000 ล้านดอลลาร์ โดยจะสนับสนุนความคิดริเริ่มเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและสัญญาจะสร้างงานให้คนอย่างน้อย 1 ล้านคน

นายสี กล่าวต่อบรรดาผู้แทนจากประเทศในแอฟริกามากกว่า 50 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา (FOCAC) ปี 2024 ที่อาคารมหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่งของจีนในวันนี้ว่า จีนจะยังคงเดินหน้าโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน 30 โครงการทั่วทวีปแอฟริกา และให้ความช่วยเหลือทางการเงินอีก 50,700 ล้านดอลลาร์ นายสี ยังกล่าวด้วยว่า จีนพร้อมที่จะกระชับความร่วมมือใกล้ชิดกับประเทศในทวีปแอฟริกาในด้านอุตสาหกรรม เกษตรกรรม โครงสร้างพื้นฐาน การค้าและการลงทุน เขาเรียกร้องให้มีการจัดตั้งเครือข่ายจีน-แอฟริกา ที่เชื่อมต่อกันทางบกและทางทะเลและการพัฒนาแบบประสานกัน

นายสี กล่าวว่า นอกจากโครงการโครงสร้างพื้นฐาน 30 โครงการที่จีนจะเดินหน้าต่อไปแล้ว จีนพร้อมที่จะเริ่มโครงการสะอาดอีก 30 โครงการในทวีปแอฟริกา โดยเสนอให้ความร่วมมือในเรื่องเทคโนโลยีนิวเคลียร์และแก้ปัญหาขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าที่เป็นอุปสรรคทำให้ความพยายามในการผลักดันกิจกรรมด้านอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างล่าช้า ถ้อยแถลงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า จีนมีปรารถนาที่จะเปลี่ยนจากการให้เงินสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่มามุ่งเน้นเรื่องการเสนอเทคโนโลยีสีเขียวที่ล้ำสมัยที่บริษัทในจีนลงทุนอย่างมหาศาลในกิจการด้านนี้

TW-headbar