DSI ส่งเอกสารสำนวนคดีกว่า สามแสนแผ่น ให้พนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา
23 ธันวาคม 2567 13:12 น.
“ทรัมป์” ยืนยัน ปธน. สหรัฐคือเขา ไม่ใช่ “อีลอน มัสก์” 23 ธ.ค. 67 13:12 น.
23 ธันวาคม 2567 13:12 น.
23 ธันวาคม 2567 12:12 น.
23 ธันวาคม 2567 11:12 น.
23 ธันวาคม 2567 10:12 น.
นครโฮจิมินห์ของเวียดนามเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายแรกแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีทั้งหมด 14 สถานี ระยะทาง 19 กิโลเมตร หลังจากอนุมัติโครงการเมื่อ 17 ปีก่อน
ชาวเวียดนามพากันมาที่สถานีเบนแถ่ง (Ben Thanh) ซึ่งเป็นสถานีใหญ่ที่สุดของเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่วานนี้ เพื่อรอขึ้นใช้บริการรถไฟฟ้าสายแรกของนครโฮจิมินห์ ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเที่ยวแรกในเวลา 10.00 น. รถไฟฟ้าสายนี้มีระยะทาง 19.7 กิโลเมตร ประกอบด้วย 14 สถานี เชื่อมระหว่างตลาดเบนแถ่ง ย่านการค้าที่มีชื่อเสียงในเขต 1 ของนครโฮจิมินห์ กับเมืองถูดึ๊ก (Thu Duc) ที่เป็นย่านชานเมืองและสวนสนุกเสื่อยเตียน (Suoi Tien) ในเขต 9 โดยในช่วงแรกจะให้บริการฟรี 30 วัน ถึงวันที่ 20 มกราคมปีหน้า หลังจากนั้นคิดค่าโดยสารตามระยะทาง เริ่มต้นที่ 6,000-20,000 ดอง (ราว 8-27 บาท) ให้บริการวันละ 200 เที่ยว รองรับผู้อาศัยในโฮจิมินห์ 10 ล้านคน
โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายแรกของนครโฮจิมินห์ ใช้งบประมาณก่อสร้างราว 1,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 58,310 ล้านบาท) ได้รับการอนุมัติในปี 2550 ครั้งนั้นกำหนดวงเงินงบประมาณไว้ที่ 668 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 22,910 ล้านบาท) เริ่มก่อสร้างในปี 2555 โดยบริษัทก่อสร้างวิศวกรรมโยธาหมายเลข 6 ของเวียดนาม และบริษัทซูมิโตโมคอร์ปอเรชั่น ของญี่ปุ่น ทางการรับปากว่าจะเปิดเดินรถได้ภายใน 5 ปี แต่ที่ผ่านมาประสบปัญหาทั้งการเวนคืนที่ดิน การปรับแบบก่อสร้างสถานีใต้ดินเบนแถ่ง เพื่อรองรับโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินสายอื่น ปัญหาขาดแคลนเงินทุน และแผ่นยางรองคอสะพานหลุดออกมา ทำให้โครงสร้างทางรถไฟฟ้าล่าช้า
รองประธานนครโฮจิมินห์กล่าวว่า การเปิดรถไฟฟ้าสายแรกของเมืองถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะตอบสนองความต้องการของประชาชนในการเดินทางที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ขณะที่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเวียดนาม แสดงความหวังว่า รถไฟฟ้าสายเบนแถ่ง-เสื่อยเตียน จะช่วยปรับปรุงการเชื่อมต่อการเดินทางในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น และกระตุ้นให้ประชาชนเปลี่ยนจากการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ