SMART NEWS

เกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดในพื้นที่ สุไหงปาดี 18 ต.ค. 67 10:10 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

โพลระบุพรรคแอลดีพีเสี่ยงเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาในการเลือกตั้ง

views

พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะสูญเสียงที่นั่งเสียงข้างมากในสภาล่างในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ซึ่งหมายความว่า พรรคแอลดีพีจะต้องพึ่งพาพรรคพรรคโคเม (Komeito) ซึ่งเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนในรัฐบาลผสมเพื่อให้สามารถครองอำนาจบริหารประเทศได้ต่อไป

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์นิกเกอิ แสดงให้เห็นว่า พรรคแอลดีพี อาจจะได้ที่นั่งไม่ถึง 233 ที่นั่งเพื่อให้ครองเสียงข้างมากในสภาล่างที่มีทั้งหมด 465 ที่นั่ง พรรคแอลดีพี ครองเสียงข้างมากมาโดยตลอดนับตั้งแต่ได้กลับมาครองอำนาจอีกครั้งในปี 2012 หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านได้จัดตั้งรัฐบาลเป็นเวลา 3 ปี รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ในขณะนี้อาศัยพรรคโคเมมารเป็นพันธมิตร เพื่อให้สามารถครองเสียงข้างมากในสภาล่าง และหากต้องอาศัยพรรคโคเม มากขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะส่งผลให้พรรคโคเม ได้มีสิทธิ์มีเสียงมากขึ้นในการกำหนดนโยบายของรัฐบาล

หนังสือพิมพ์นิกเคอิ กล่าวว่า การสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ ที่จัดทำร่วมกับหนังสือพิมพ์โยมิอูริ มีผู้ตอบแบบสอบถาม 165,820 คน โดยเป็นการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ผลการสำรวจของโทรทัศน์ทีบีเอส ในวันพุธ พบว่า พรรคแอลดีพี อาจจะเสียที่นั่งในรัฐสภาประมาณ 30 ที่นั่ง ส่วนผลการสำรวจของสำนักข่าวเกียวโด ที่สอบถามประชาชนมากกว่า 150,000 คน ก็ชี้ว่าพรรคแอลดีพีจะเผชิญกับความท้าทายในการรักษาเสียงข้างมากเอาไว้

TW-headbar