SMART NEWS

อินโดนีเซียต้องการเข้าเป็นสมาชิกบริกส์ 25 ต.ค. 67 13:10 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

อินโดนีเซียต้องการเข้าเป็นสมาชิกบริกส์

views

กระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า อินโดนีเซียแสดงความปรารถนาที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ บริกส์ ซึ่งจะเป็นหนทางในการเสริมสร้างแข็งแกร่งให้กับประเทศเหล่านี้ร่วมกัน

กระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียกล่าวเมื่อช่วงดึกวานนี้ว่า กระบวนการในการเข้าเป็นสมาชิกบริกส์ของอินโดนีเซียเริ่มขึ้นแล้ว ในขณะที่ผู้นำชาติสมาชิกบริกส์ประชุมสุดยอดร่วมกันอยู่ที่เมืองคาซานของรัสเซียระหว่างวันที่ 22-25 ตุลาคมนี้

ซูกิโอโน รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของอินโดนีเซียกล่าวว่า การเข้าร่วมบริกส์ของอินโดนีเซียเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระของอินโดนีเซีย ซึ่งมีแนวนโยบายไม่ฝั่กใฝ่ฝ่ายใด รัฐมนตรีต่างประอินโดนีเซียกล่าวด้วยว่า บริกส์ เข้ากันได้พอดีกับโครงการหลักของรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน การขจัดความยากจนและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ประธานาธิบดีปราโบโว ซูเบียนโต ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กล่าวย้ำหลายครั้งว่า เขาจะเป็นมิตรกับทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ หรือ จีน และอินโดนีเซียจะไม่เข้าร่วมกลุ่มทหารทหารใด ๆ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวว่า มีมากกว่า 30 ประเทศที่แสดงความจำนงจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกบริกส์ โดยที่ที่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนจะขยายเพิ่มสมาชิกบริกส์อย่างไร

TW-headbar